หน่วยที่ 1ความรุ้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสารและพฤติกรรมการสื่อสาร
แนวคิด
1.การสื่อสาร เป็นกระบวนการติดต่อ แลกเปลี่ยน ถ่ายทอดข่าวสารจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยใช้ระบบสัญลักษณ์ที่มีการรับรู้ความหมายร่วมกัน กระบวนการสื่อสาร เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่มีที่สิ้นสุด และมีความจำเป็นต่อชีวิตมนุษย์
2.บทบาทหน้าที่ของการสื่อสาร จำแนกได้เป็นบทบาทหน้าที่ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติ และบทบาทหน้าที่ที่ซึ่งถูกกำหนดโดยสังคม บทบาทหน้าที่การสื่อสารมีอิทธิพลต่อบุคคลทั้งในระดับปัจเจกและระดับสังคม
3.วัตถุประสงค์ และประเภทของการสื่อสาร เป็นปัจจัยหลักที่ผู้สื่อสารต้องคำนึงถึงขณะทำการสื่อสารเพื่อให้การสื่อสารเป็นไปตามทิศทางที่ผู้สื่อสารต้องการและมีรุปแบบที่เหมาะสม
4.พฤติกรรมการสื่อสาร เป็นกลไกหลักในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และเกิดจากการเรียนรู้ โดยมีปัจจัยต่างๆทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกมาเป็นตัวกำหนด
5.พฤติกรรมการสื่อสารเป็นกระบวนการที่มีความสัมพันธ์กับกระบวนการทางจิตวิทยา สังคม วัฒนธรรมและได้รับอิทธิพลจากเทคโนโลยี นับตั้งแต่ยุควัฒนธรรมการสื่อสารด้วยการพูดเป็นต้นมา
1.1 แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับการสื่อสาร
- การสื่อสารมีความหมายที่หลากหลายและแตกต่างกันออกไปตามมุมมองของนักวิชาการแต่ละคนผู้ที่ศึกษาเรื่องของการสื่อสารควรเชื่อมโยงความหมายต่างๆเข้าด้วยกัน เพื่อวิเคราะห์ให้เห็นภาพรวมที่แท้จริงของการสื่อสาร
- การสื่อสารมีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ใน 3 ลักษณะคือ เป็นบ่อเกิดของอารยธรรมมนุษย์ เป็นการเชื่อมโยงบุคคลและสังคม และเป็นเครื่องมือและกลไกในการดำเนินชีวิต
- บทบาทหน้าที่พื้นฐานของการสื่อสาร ได้แก่ บทบาทหน้าที่ในดับปัจเจกบุคคลเนื่องจากเป็นบทบาทหน้าที่ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติมี 4 ด้านคือ การตอบสนองต่อความต้องการทางกายภาพ การตอบสนองต่อความต้องการด้านการสร้างอัตลักษณ์ให้แก่ตนเอง การตอบสนองด้านความต้องการของสังคมให้เป็นที่ยอมรับและมีส่วนร่วมในสังคม และการตอบสนองด้านอาชีพ ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน
- วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร เป็นตัวกำหนดทิศทางของการสื่อสารว่าจะดำเนินไปในลักษณะใดแบ่งออกได้เป็น วัตถุประสงค์ของผู้ส่งสาร และวัตถุประสงค์ของผู้รับสาร
*วัตถุประสงค์ของผู้ส่งสาร 1.เพื่อบอกกล่าว 2.เพื่อให้ความรู้ 3.เพื่อโน้มน้าวใจ 4.เพื่อสร้างความเพลิดเพลิน
*วัตถุประสงค์ของผู้รับสาร 1.เพื่อเข้าใจ 2.เพื่อเรียนรู้ 3.เพื่อตัดสินใจ 4.เพื่อแสวงหาความเพลิดเพลิน
- ประเภทของการสื่อสารแบ่งตามจำนวนผู้กระทำการสื่อสาร ความเป็นไปได้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการป้อนกลับ และวัตถุประสงค์หลักของการสื่อสารมี 6 ประเภทคือ
การสื่อสารภายในบุคคล - ไม่มีบุคคลเกี่ยวข้อง ไม่มีปฏิกิริยาตอบกลับ เพื่อคิดให้เหตุผล วิเคราะห์และแระเมินผล
การสื่อสารระหว่างบุคคล - เป็นการสื่อสาร 2 บุคคล เป็นไปได้ที่จะมีปฏิริริยาตอบกลับมากที่สุด เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์กับผู้อื่น
การสื่อสารกลุ่ม - เป็นการสื่อสาร 5-7 คน ปานกลาง - มาก(ตอบกลับ) เพื่อให้ / แลกเปลี่ยนข้อมูลกระตุ้นให้เกิดแนวคิดการตัดสินใจและแก้ไขปัญหาในกลุ่ม
การสื่อสารองค์การ - เป็นกลุ่มขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานในองค์การ
การสื่อสารสาธารณะ - เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลโน้มน้าวใจและให้ความบันเทิง
การสื่อสารมวลชน - ใหญ่ กระจาย เพื่อบอกกล่าวให้ความรู้โน้มน้าวใจและให้ความบันเทิง
1.2 แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมการสื่อสาร
- ความหมายของพฤติกรรมการสื่อสาร เป็นการผสมผสานระหว่างแนวคิดด้านการสื่อสาร และแนวคิดด้านพฤติกรรมศาสตร์ พฤติกรรมการสื่อสารมีความสำคัญและเป็นกลไกหลักในการดำเนินชีวิตของบุคคลที่มีความจำเป็น และจะขาดเสียมิได้
**ทฤษฎีต่างๆที่เป็นรากฐานของการศึกษาพฤติกรรมมนุษย์ได้แก่
* ทฤษฎีพันธุศาสตร์ – มีมาแต่กำเนิด
* ทฤษฎีการเรียนรู้ – สถานการณ์และสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดพฤติกรรม
* ทฤษฎีความเข้าใจ – พฤติกรรมมนุษย์อธิบายได้ด้วยความรู้ความเข้าใจหรือเหตุผลของคนนั้นๆ
* ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ – เกิดขึ้นจากผลสะท้อนมาจากประสบการณ์ในวัยเด็กของบุคคล
* ทฤษฎีบทบาท – บทบาทและความคาดหวังของบุคคลมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมมนุษย์
- พฤติกรรมการสื่อสารมีลักษณะเป็นกระบวนการที่ไม่หยุดนิ่ง มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ พฤติกรรมการสื่อสารที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และพฤติกรรมการสื่อสารที่เกิดจากการเรียนรู้
- ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการสื่อสาร ประกอบด้วย ปัจจัยทางด้านสรีระ ปัจจัยทางด้านจิตวิทยา ปัจจัยทางด้านสังคม ปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อม และปัจจัยทางด้านสถานการณ์ทางการสื่อสาร
1.3 ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมมนุษย์กับการสื่อสาร
- พฤติกรรมมนุษย์เชิงจิตวิทยาที่มีความสัมพันธ์กับการสื่อสาร สามารถอธิบายได้ด้วยแนวคิด 6 ประการคือ แนวคิดด้านโครงสร้างนิยม แนวคิดด้านหน้าที่นิยม แนวคิดกลุ่มจิตวิเคราะห์ แนวคิดเกี่ยวกับอารมณ์และแรงจูงใจ แนวคิดการรับรู้ และแนวคิดเรื่องการเรียนรู้
- สังคมมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสื่อสารของมนุษย์ใน 2 ระดับคือ อิทธิพลในระดับปัจเจกบุคคล และอิทธิพลในระดับสังคม
- ความสัมพันธ์ระหว่างการสื่อสาร และวัฒนธรรม เป็นสิ่งที่แยกกันไม่ออก และสะท้อนออกมาให้เห็นจากวิถีการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในลักษณะต่างๆในชีวิตประจำวัน แม้แต่ในกิจกรรมที่เป็นการสื่อสารขั้นพื้นฐาน เช่น การรับรู้ และการสร้างความสัมพันธ์
- เทคโนโลยีการสื่อสารที่มีผลต่อพฤติกรรมการสื่อสารของมนุษย์แบ่งได้เป็น 3 ยุค ได้แก่ เทคโนโลยีการสื่อสารในยุควัฒนธรรมการสื่อสารแบบการพูด เทคโนโลยีการสื่อสารในยุควัฒนธรรมการสื่อสารแบบการเขียนเริ่มเมื่อมีการสร้างตัวอักษรในกรีก ก่อนปี ค.ศ.720 และเทคโนโลยีการสื่อสารในยุควัฒนธรรมอิเลคทรอนิคส์ การทำงานของตัวนำไฟฟ้า เริ่มจากโทรเลข ค.ศ. 1877 ฉายภาพยนตร์เรื่องแรก ค.ศ.1903 การสาธิตระบบวิทยุกระจายเสียงครั้งแรก ค.ศ.1906 การแพร่ภาพวิทยุโทรทัศน์ครั้งแรก 1939 และถือกำเนิดคอมพิวเตอร์ ค.ศ.1946
แนวคิด
1.การสื่อสาร เป็นกระบวนการติดต่อ แลกเปลี่ยน ถ่ายทอดข่าวสารจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยใช้ระบบสัญลักษณ์ที่มีการรับรู้ความหมายร่วมกัน กระบวนการสื่อสาร เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่มีที่สิ้นสุด และมีความจำเป็นต่อชีวิตมนุษย์
2.บทบาทหน้าที่ของการสื่อสาร จำแนกได้เป็นบทบาทหน้าที่ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติ และบทบาทหน้าที่ที่ซึ่งถูกกำหนดโดยสังคม บทบาทหน้าที่การสื่อสารมีอิทธิพลต่อบุคคลทั้งในระดับปัจเจกและระดับสังคม
3.วัตถุประสงค์ และประเภทของการสื่อสาร เป็นปัจจัยหลักที่ผู้สื่อสารต้องคำนึงถึงขณะทำการสื่อสารเพื่อให้การสื่อสารเป็นไปตามทิศทางที่ผู้สื่อสารต้องการและมีรุปแบบที่เหมาะสม
4.พฤติกรรมการสื่อสาร เป็นกลไกหลักในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และเกิดจากการเรียนรู้ โดยมีปัจจัยต่างๆทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกมาเป็นตัวกำหนด
5.พฤติกรรมการสื่อสารเป็นกระบวนการที่มีความสัมพันธ์กับกระบวนการทางจิตวิทยา สังคม วัฒนธรรมและได้รับอิทธิพลจากเทคโนโลยี นับตั้งแต่ยุควัฒนธรรมการสื่อสารด้วยการพูดเป็นต้นมา
1.1 แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับการสื่อสาร
- การสื่อสารมีความหมายที่หลากหลายและแตกต่างกันออกไปตามมุมมองของนักวิชาการแต่ละคนผู้ที่ศึกษาเรื่องของการสื่อสารควรเชื่อมโยงความหมายต่างๆเข้าด้วยกัน เพื่อวิเคราะห์ให้เห็นภาพรวมที่แท้จริงของการสื่อสาร
- การสื่อสารมีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ใน 3 ลักษณะคือ เป็นบ่อเกิดของอารยธรรมมนุษย์ เป็นการเชื่อมโยงบุคคลและสังคม และเป็นเครื่องมือและกลไกในการดำเนินชีวิต
- บทบาทหน้าที่พื้นฐานของการสื่อสาร ได้แก่ บทบาทหน้าที่ในดับปัจเจกบุคคลเนื่องจากเป็นบทบาทหน้าที่ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติมี 4 ด้านคือ การตอบสนองต่อความต้องการทางกายภาพ การตอบสนองต่อความต้องการด้านการสร้างอัตลักษณ์ให้แก่ตนเอง การตอบสนองด้านความต้องการของสังคมให้เป็นที่ยอมรับและมีส่วนร่วมในสังคม และการตอบสนองด้านอาชีพ ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน
- วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร เป็นตัวกำหนดทิศทางของการสื่อสารว่าจะดำเนินไปในลักษณะใดแบ่งออกได้เป็น วัตถุประสงค์ของผู้ส่งสาร และวัตถุประสงค์ของผู้รับสาร
*วัตถุประสงค์ของผู้ส่งสาร 1.เพื่อบอกกล่าว 2.เพื่อให้ความรู้ 3.เพื่อโน้มน้าวใจ 4.เพื่อสร้างความเพลิดเพลิน
*วัตถุประสงค์ของผู้รับสาร 1.เพื่อเข้าใจ 2.เพื่อเรียนรู้ 3.เพื่อตัดสินใจ 4.เพื่อแสวงหาความเพลิดเพลิน
- ประเภทของการสื่อสารแบ่งตามจำนวนผู้กระทำการสื่อสาร ความเป็นไปได้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการป้อนกลับ และวัตถุประสงค์หลักของการสื่อสารมี 6 ประเภทคือ
การสื่อสารภายในบุคคล - ไม่มีบุคคลเกี่ยวข้อง ไม่มีปฏิกิริยาตอบกลับ เพื่อคิดให้เหตุผล วิเคราะห์และแระเมินผล
การสื่อสารระหว่างบุคคล - เป็นการสื่อสาร 2 บุคคล เป็นไปได้ที่จะมีปฏิริริยาตอบกลับมากที่สุด เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์กับผู้อื่น
การสื่อสารกลุ่ม - เป็นการสื่อสาร 5-7 คน ปานกลาง - มาก(ตอบกลับ) เพื่อให้ / แลกเปลี่ยนข้อมูลกระตุ้นให้เกิดแนวคิดการตัดสินใจและแก้ไขปัญหาในกลุ่ม
การสื่อสารองค์การ - เป็นกลุ่มขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานในองค์การ
การสื่อสารสาธารณะ - เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลโน้มน้าวใจและให้ความบันเทิง
การสื่อสารมวลชน - ใหญ่ กระจาย เพื่อบอกกล่าวให้ความรู้โน้มน้าวใจและให้ความบันเทิง
1.2 แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมการสื่อสาร
- ความหมายของพฤติกรรมการสื่อสาร เป็นการผสมผสานระหว่างแนวคิดด้านการสื่อสาร และแนวคิดด้านพฤติกรรมศาสตร์ พฤติกรรมการสื่อสารมีความสำคัญและเป็นกลไกหลักในการดำเนินชีวิตของบุคคลที่มีความจำเป็น และจะขาดเสียมิได้
**ทฤษฎีต่างๆที่เป็นรากฐานของการศึกษาพฤติกรรมมนุษย์ได้แก่
* ทฤษฎีพันธุศาสตร์ – มีมาแต่กำเนิด
* ทฤษฎีการเรียนรู้ – สถานการณ์และสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดพฤติกรรม
* ทฤษฎีความเข้าใจ – พฤติกรรมมนุษย์อธิบายได้ด้วยความรู้ความเข้าใจหรือเหตุผลของคนนั้นๆ
* ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ – เกิดขึ้นจากผลสะท้อนมาจากประสบการณ์ในวัยเด็กของบุคคล
* ทฤษฎีบทบาท – บทบาทและความคาดหวังของบุคคลมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมมนุษย์
- พฤติกรรมการสื่อสารมีลักษณะเป็นกระบวนการที่ไม่หยุดนิ่ง มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ พฤติกรรมการสื่อสารที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และพฤติกรรมการสื่อสารที่เกิดจากการเรียนรู้
- ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการสื่อสาร ประกอบด้วย ปัจจัยทางด้านสรีระ ปัจจัยทางด้านจิตวิทยา ปัจจัยทางด้านสังคม ปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อม และปัจจัยทางด้านสถานการณ์ทางการสื่อสาร
1.3 ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมมนุษย์กับการสื่อสาร
- พฤติกรรมมนุษย์เชิงจิตวิทยาที่มีความสัมพันธ์กับการสื่อสาร สามารถอธิบายได้ด้วยแนวคิด 6 ประการคือ แนวคิดด้านโครงสร้างนิยม แนวคิดด้านหน้าที่นิยม แนวคิดกลุ่มจิตวิเคราะห์ แนวคิดเกี่ยวกับอารมณ์และแรงจูงใจ แนวคิดการรับรู้ และแนวคิดเรื่องการเรียนรู้
- สังคมมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสื่อสารของมนุษย์ใน 2 ระดับคือ อิทธิพลในระดับปัจเจกบุคคล และอิทธิพลในระดับสังคม
- ความสัมพันธ์ระหว่างการสื่อสาร และวัฒนธรรม เป็นสิ่งที่แยกกันไม่ออก และสะท้อนออกมาให้เห็นจากวิถีการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในลักษณะต่างๆในชีวิตประจำวัน แม้แต่ในกิจกรรมที่เป็นการสื่อสารขั้นพื้นฐาน เช่น การรับรู้ และการสร้างความสัมพันธ์
- เทคโนโลยีการสื่อสารที่มีผลต่อพฤติกรรมการสื่อสารของมนุษย์แบ่งได้เป็น 3 ยุค ได้แก่ เทคโนโลยีการสื่อสารในยุควัฒนธรรมการสื่อสารแบบการพูด เทคโนโลยีการสื่อสารในยุควัฒนธรรมการสื่อสารแบบการเขียนเริ่มเมื่อมีการสร้างตัวอักษรในกรีก ก่อนปี ค.ศ.720 และเทคโนโลยีการสื่อสารในยุควัฒนธรรมอิเลคทรอนิคส์ การทำงานของตัวนำไฟฟ้า เริ่มจากโทรเลข ค.ศ. 1877 ฉายภาพยนตร์เรื่องแรก ค.ศ.1903 การสาธิตระบบวิทยุกระจายเสียงครั้งแรก ค.ศ.1906 การแพร่ภาพวิทยุโทรทัศน์ครั้งแรก 1939 และถือกำเนิดคอมพิวเตอร์ ค.ศ.1946
แก้ไขล่าสุดโดย dj.soda เมื่อ Sat Feb 13, 2010 11:52 am, ทั้งหมด 6 ครั้ง