หน่วยที่ 1 แนวคิดเกี่ยวกับสื่อมวลชน
แนวคิด
1.สื่อมวลชนได้แก่ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ภาพยนตร์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ อินเทอร์เนต เป็นช่องทางการนำสารสู่มวลชน ทั้งนี้สื่อมวลชนเป็นองค์ประกอบหนึ่งในกระบวนการสื่อสารมวลชน ซึ่งมีความสำคัญต่อสังคม โดยสามารถจำแนกประเภทของสื่อมวลชนได้หลายลักษณะได้แก่ การจำแนกตามลักษณะการรับรู้ของมนุษย์ ตามะรรมชาติของสื่อ ตามพัฒนาการของสื่อ และตามลักษณะการมีส่วนร่วมของผู้รับสาร
2.สื่อมวลชนดั้งเดิมมีลักษณะและคุณสมบัติเฉพาะแตกต่างกันไปในแต่ละประเภท โดยมีลักษณะร่วมกันคือ ผู้ส่งสารเป็นองค์กรที่เป็นทางการ ข่าวสารมีหลากหลายประเภทผ่านการกลั่นกรองหลายชั้นก่อนเผยแพร่สู่มวลชน ที่มีความแตกต่างกัน ไม่เป็นที่รู้จัก และส่วนใหญ่ผู้สงสารไม่ได้รับปฏิกิริยาตอบสนองจากผู้รับสารทันที
3.สื่อมวลชนสมัยใหม่ ผู้รับสารหรือผู้ใช้สื่อมีลักษณะแยกย่อยมากขึ้น ผู้ใช้สื่อสามารถเป็นทั้งผู้รับสารและผู้ส่งสารมวลชนได้ ผุ้ส่งสารจึงไม่จำเป็นต้องเป็นองค์กร ดังนั้นข่าวสารที่เผยแพร่ผ่านสื่อสมัยใหม่อาจไม่ผ่านการกลั่นกรองหลายชั้นก่อนส่งไปสู่มวลชนเหมือนสื่อดั้งเดิม และเมื่อส่งสารไปแล้วสามารถรับทราบปฏิกิริยาตอบสนองได้ทันทีราวกับสื่อสารระหว่างบุคคล
1.1ความหมาย ประเภท และความสำคัญของสื่อมวลชน
- สื่อมวลชน หมายถึง สื่อหรือช่องทางในการนำสารไปสู่มวลชน สื่อมวลชนเป็นสื่อที่มีศักยภาพ ในการส่งสารไปสู่มวลชน เป็นผลผลิตทางเทคโนโลยีที่เกิดจากการค้นคว้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- สื่อสารมวลชนหมายถึงกระบวนการสื่อสารประเภทหนึ่งประกอบด้วย ผู้ส่วสาร สาร สื่ และผู้รับสาร การสื่อสารมวลชนเป็นการส่งสารที่ผ่านการกลั่นกรองจากองค์กรผู้ส่งสาร มีทีมงานผลิตเพื่อเผยแพร่สู่ผู้รับสารจำนวนมาก ไม่เป็นที่รู้จัก และมีความแตกต่างกัน สารมีลักษณะเป็นสาธารณะ
- การจำแนกประเภทสื่อมวลชนแบ่งได้หลายลักษณะ ขึ้นอยู่กับแนวคิดในการกำหนดหมวดหมู่ส่วนใหญ่มักแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ แบ่งตามลักษณะการรับรู้ของมนุษย์(สื่อเสียง สื่อภาพ ภาพ+เสียง) แบ่งตามธรรมชาติของสื่อ(สิ่งพิมพ์ อิเล็กทรอนิกส์)แบ่งตามพัฒนาการของสื่อ(ดั้งเดิม สมัยใหม่) และแบ่งตามลักษณะการมีส่วนร่วมของผู้รับสาร(ร้อน-ข้อมูลชัดเจนไม่ต้องแปล เช่นภาพถ่าย ภาพยนตร์ สื่อเย็น- ต้องจินตนาการ ข้อมูลไม่ชัดเจน เช่น การ์ตูนล้อเลียน)
- สื่อมวลชนมีความสำคัญทั้งต่อสังคมและปัจเจกบุคคล โดยสื่อวลชนจะเป็นผู้ดุแล เชื่อมโยงสังคม อบรมบ่มเพาะทางสังคม เสริมสร้างสติปัญญา และให้ความบันเทิง ขณะเดียวกันก็ตอบสนองต่อความต้องการของแต่ละบุคคลให้สามารถใช้ประโยชน์สื่อมวลชนในการแสวงหาข้อมูลเพื่อความเพลิดเพลิน เพื่อเข้าสังคมหรือหลีกหนีจากสังคม
**ลักษณะของสื่อมวลชน เป็นผลผลิตจากการพัฒนาค้นคว้า ไม่หยุดนิ่ง มีศักยภาพ ถึงผีรับอย่างรวดเร็ว กว้างไกล พร้อมกันเป็นจำนวนมากๆ
**ลักษณะของสื่อสารมวลชน
-ผู้ส่งสาร เป็นองค์กรขนาดใหญ่ อาศัยเทคโนโลยีในการผลิต มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
-สาร เป็นสาธารณะ ยากจะกำหนดให้สอดคล้องกับความต้องการและความสนใจของผู้รับสารทั้งหมด ผ่านการกลั่นกรองก่อนถึงผู้บริโภค
-สื่อใช้สื่อในการนำสารไปสู่ผู้รับ
ผู้รับสาร มีจำนวนมาก มีความแตกต่าง ไม่เป็นที่รู้จัก เปิดรับสารจากสื่อมวลชนได้
-ปฏิกิริยาตอบสนอง delayed feedback ไม่ตอบสนองทันที ปัจจุบันเทคโนโลยีสื่อสารก้าวหน้ามากปรับการสื่อสารให้เป็นการสื่อสาร 2 ทาง two-way communication และกระตุ้นให้ผู้รับสารมีส่วนร่วมในการแสดงปฏิกิริยาตอบสนองทันทีมากขึ้น
1.2 ลักษณะและคุณสมบัติของสื่อมวลชนดั้งเดิม
- ลักษณะของหนังสื่อพิมพ์จะจัดพิมพ์โดยเครื่องจักร เผยแพร่สู่มวลชนสม่ำเสมอด้วยเนื้อหาหลากหลาย ดำเนินการต่อเนื่องโดยรูปแบบขององค์กร หนังสือพิมพ์มีคุณสมบัติในการแสดงภาพข่าวสารให้ผู้อ่านมองเห็น ขณะเดียวกันก็สามารถเจาะลึกประเด็นสำคัญ เป็นสื่อที่มีความน่าเชื่อถือสูง มีความคงทนต่อการถ่ายทอดสารและการเก็บรักษา พกพาสะดวก
**ขนาดมาตรฐาน – บรอดชีท 14*23 นิ้ว ขนาดเล็ก – แทบลอยด์ 11.5*14.5 นิ้ว เนื้อหา เป็นข้อเท็จจริง เหตุการณ์ และความคิดเห็น แบ่งประเภทตามเนื้อหา เป็น ข่าวเบา ข่าวที่คนทั่วไปสนใจเช่นไทยรัฐ เดลินิวส์ ข่าวหนัก พวกข่าวเศรษฐกิจ การเมือง
***ข้อจำกัดของหนังสือพิมพ์ ความเร็วในการส่งสาร การเข้าถึงผู้รับ อายุสั้น การเปิดรับสาร การมีส่วนร่วมของผู้รับสาร
- นิตยสารมีลักษณะเป็นสิ่งตีพิมพ์หลากหลายขนาดและรูปทรง นำเสนอเนื้อหาหลายเรื่อง มีกลุ่มเป้าหมายกว้างขวาง สื่อสารด้วยตัวอักษรและภาพ มีความพิถีพิถันมากกว่าหนังสือพิมพ์ คุณสมบัติของนิตยสารคือ มีเนื้อหสเจาะลึกได้มากกว่าหนังสือพิมพ์ เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้เลือกอย่างกว้างขวาง สามารถออกแบบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มย่อยได้ดี รวมทั้งมีความคงทนมากกว่าหนังสือพิมพ์ ข้อจำกัดคือ โอกาสการเข้าถึงผู้รับสาร ราคาแพง การนำเสนอเนื้อหา
- ภาพยนตร์เป็นสื่อที่ส่งสารผ่านภาพและเสียง ที่บันทึกภาพเคลื่อนไหวและเสียงลงบนแผ่นฟิล์ม นำเสนอเนื้อหาหลายประเภท มีกลุ่มเป้าหมายค่อนข้างเฉพาะ มีคุณสมบัติในการถ่ายทอดเหตุการณ์จริง สามารถใช้เทคนิคในการผลิตเพื่อให้ได้ภาพและเสียงตามต้องการ มีความคมชัดในการนำเสนอสูง และมีอิสระในการนำเสนอต่างจากสื่อโทรทัศน์ ข้อจำกัดคือ ไม่สามารถชมได้ทันที เสียค่าใช้จ่ายในการรับชม ขาดความเป็นอิสระในการชม
- วิทยุกระจายเสียงนำเสนอสารผ่านคำพูด เสียงเพลง และเสียงประกอบ ด้วยเนื้อหาหลายประเภท มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ มีรูปแบบชัดเจน คุณสมบัติเด่นของสื่อวิทยุกระจายเสียงคือ ความฉับไว เป็นสื่อแห่งจินตนาการ สามารถเข้าถึงผู้ฟังได้ดี สะดวกในการพกพา ให้ความเป็นส่วนตัวและอำนาจในการเลือกฟัง มีลักษณะการฟังเป็นสื่อเสริมกิจกรรมอื่น ข้อจำกัด การรับรู้ของผู้ฟังอาจไม่เกิดประสิทธิภาพสูงสุด การสื่อสารผ่านไปแล้วไม่สามารถทบทวนหรือย้อนกลับได้
- โทรทัศน์ อาศัยแสง สี มุมกล้อง ขนาดภาพ ถ่ายทอดเนื้อหา อารมณ์สู่ผู้ชม นำเสนอหลากหลายเนื้อหาและรูปแบบ มีคุณสมบัติให้ทั้งภาพและเสียง เป็นสื่อที่มีอิทธิพล เป็นสื่อที่มีความซับซ้อนในกระบวนการผลิต เป็นสื่อที่มีราคาแพงทั้งในการผลิตและการเผยแพร่ และเป็นสื่อที่มีการแข่งขันสูง
1.3 ลักษณะและคุณสมบัติของสื่อมวลชนสมัยใหม่
- พัฒนาการของเทคโนโลยีดิจิทัลและอินเทอร์เน็ตส่งผลให้เกิดการโน้มน้าวเข้าหากันของสื่อ เกิดการเอื้อประโยชน์เข้าหากันของสื่อ เกิดการเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันระหว่างสื่อ และเกิดช่องทางการสื่อสารสู่มวลชนผ่านสื่อใหม่คือสื่ออินเทอร์เน็ต
** เทคโนโลยีดิจิทัลทำให้สามารถเข้ารหัส(encodes) ข่าวสาร ให้อยู่ในรูปรหัสตัวเลขฐาน2(binary code)
- การสื่อสารสู่มวลชนผ่านสื่ออนเทอร์เน็ต มีความแตกต่างจากสื่อมวลชนดั้งเดิมในเชิงผู้ส่งสาร สาร สื่อ ผู้รับสารและการมีปฏิกิริยาตอบสนอง
**ผลของการแลกเปลี่ยนข่าวสารด้วยอินเทอร์เน็ตและดิจิทัลคือ เกิดการโน้มเข้าหากันระหว่างสื่อทีเรียกว่า convergence
เกิดการอยู่ร่วมกันเพื่อเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันระหว่างสื่อที่เรียกว่า mass media symbiosis เกิดช่องทางการสื่อสารสู่มวลชน
- สื่ออินเทอร์เน็ตมีลักษณะที่ต่างจากสื่อมวลชนดั้งเดิม และมีคุณสมบัติของสื่อในการให้ผู้ใช้สามารถเป็นผุ้รับและส่งสารได้ มีเสรีภาพในการแสดงออกสูง เป็นผู้เลือกเวลาและวิธีการในการมีปฏิสัมพันธ์กับสื่อ
**ลักษณะของสื่ออิรเทอร์เน็ตเช่นหนังสือพิมพ์ออนไลน์ ออนไลน์แมกกาซีนหรือเว็บซีน เว็บเรดิโ นิยมเรียกว่า bitcasters เว็บทีวี ข้อจำกัดของสื่ออินเทอร์เน็ต ฐานะทางเศรษฐกิจ ระดับการศึกษา ความไม่คุ้นเคย การขาดโครงสร้างพื้นฐานรองรับระบบอินเทอร์เน็ต การเปิดเสรีทางข้อมูลอาจส่งผลเสียต่อผู้รับสาร
แนวคิด
1.สื่อมวลชนได้แก่ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ภาพยนตร์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ อินเทอร์เนต เป็นช่องทางการนำสารสู่มวลชน ทั้งนี้สื่อมวลชนเป็นองค์ประกอบหนึ่งในกระบวนการสื่อสารมวลชน ซึ่งมีความสำคัญต่อสังคม โดยสามารถจำแนกประเภทของสื่อมวลชนได้หลายลักษณะได้แก่ การจำแนกตามลักษณะการรับรู้ของมนุษย์ ตามะรรมชาติของสื่อ ตามพัฒนาการของสื่อ และตามลักษณะการมีส่วนร่วมของผู้รับสาร
2.สื่อมวลชนดั้งเดิมมีลักษณะและคุณสมบัติเฉพาะแตกต่างกันไปในแต่ละประเภท โดยมีลักษณะร่วมกันคือ ผู้ส่งสารเป็นองค์กรที่เป็นทางการ ข่าวสารมีหลากหลายประเภทผ่านการกลั่นกรองหลายชั้นก่อนเผยแพร่สู่มวลชน ที่มีความแตกต่างกัน ไม่เป็นที่รู้จัก และส่วนใหญ่ผู้สงสารไม่ได้รับปฏิกิริยาตอบสนองจากผู้รับสารทันที
3.สื่อมวลชนสมัยใหม่ ผู้รับสารหรือผู้ใช้สื่อมีลักษณะแยกย่อยมากขึ้น ผู้ใช้สื่อสามารถเป็นทั้งผู้รับสารและผู้ส่งสารมวลชนได้ ผุ้ส่งสารจึงไม่จำเป็นต้องเป็นองค์กร ดังนั้นข่าวสารที่เผยแพร่ผ่านสื่อสมัยใหม่อาจไม่ผ่านการกลั่นกรองหลายชั้นก่อนส่งไปสู่มวลชนเหมือนสื่อดั้งเดิม และเมื่อส่งสารไปแล้วสามารถรับทราบปฏิกิริยาตอบสนองได้ทันทีราวกับสื่อสารระหว่างบุคคล
1.1ความหมาย ประเภท และความสำคัญของสื่อมวลชน
- สื่อมวลชน หมายถึง สื่อหรือช่องทางในการนำสารไปสู่มวลชน สื่อมวลชนเป็นสื่อที่มีศักยภาพ ในการส่งสารไปสู่มวลชน เป็นผลผลิตทางเทคโนโลยีที่เกิดจากการค้นคว้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- สื่อสารมวลชนหมายถึงกระบวนการสื่อสารประเภทหนึ่งประกอบด้วย ผู้ส่วสาร สาร สื่ และผู้รับสาร การสื่อสารมวลชนเป็นการส่งสารที่ผ่านการกลั่นกรองจากองค์กรผู้ส่งสาร มีทีมงานผลิตเพื่อเผยแพร่สู่ผู้รับสารจำนวนมาก ไม่เป็นที่รู้จัก และมีความแตกต่างกัน สารมีลักษณะเป็นสาธารณะ
- การจำแนกประเภทสื่อมวลชนแบ่งได้หลายลักษณะ ขึ้นอยู่กับแนวคิดในการกำหนดหมวดหมู่ส่วนใหญ่มักแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ แบ่งตามลักษณะการรับรู้ของมนุษย์(สื่อเสียง สื่อภาพ ภาพ+เสียง) แบ่งตามธรรมชาติของสื่อ(สิ่งพิมพ์ อิเล็กทรอนิกส์)แบ่งตามพัฒนาการของสื่อ(ดั้งเดิม สมัยใหม่) และแบ่งตามลักษณะการมีส่วนร่วมของผู้รับสาร(ร้อน-ข้อมูลชัดเจนไม่ต้องแปล เช่นภาพถ่าย ภาพยนตร์ สื่อเย็น- ต้องจินตนาการ ข้อมูลไม่ชัดเจน เช่น การ์ตูนล้อเลียน)
- สื่อมวลชนมีความสำคัญทั้งต่อสังคมและปัจเจกบุคคล โดยสื่อวลชนจะเป็นผู้ดุแล เชื่อมโยงสังคม อบรมบ่มเพาะทางสังคม เสริมสร้างสติปัญญา และให้ความบันเทิง ขณะเดียวกันก็ตอบสนองต่อความต้องการของแต่ละบุคคลให้สามารถใช้ประโยชน์สื่อมวลชนในการแสวงหาข้อมูลเพื่อความเพลิดเพลิน เพื่อเข้าสังคมหรือหลีกหนีจากสังคม
**ลักษณะของสื่อมวลชน เป็นผลผลิตจากการพัฒนาค้นคว้า ไม่หยุดนิ่ง มีศักยภาพ ถึงผีรับอย่างรวดเร็ว กว้างไกล พร้อมกันเป็นจำนวนมากๆ
**ลักษณะของสื่อสารมวลชน
-ผู้ส่งสาร เป็นองค์กรขนาดใหญ่ อาศัยเทคโนโลยีในการผลิต มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
-สาร เป็นสาธารณะ ยากจะกำหนดให้สอดคล้องกับความต้องการและความสนใจของผู้รับสารทั้งหมด ผ่านการกลั่นกรองก่อนถึงผู้บริโภค
-สื่อใช้สื่อในการนำสารไปสู่ผู้รับ
ผู้รับสาร มีจำนวนมาก มีความแตกต่าง ไม่เป็นที่รู้จัก เปิดรับสารจากสื่อมวลชนได้
-ปฏิกิริยาตอบสนอง delayed feedback ไม่ตอบสนองทันที ปัจจุบันเทคโนโลยีสื่อสารก้าวหน้ามากปรับการสื่อสารให้เป็นการสื่อสาร 2 ทาง two-way communication และกระตุ้นให้ผู้รับสารมีส่วนร่วมในการแสดงปฏิกิริยาตอบสนองทันทีมากขึ้น
1.2 ลักษณะและคุณสมบัติของสื่อมวลชนดั้งเดิม
- ลักษณะของหนังสื่อพิมพ์จะจัดพิมพ์โดยเครื่องจักร เผยแพร่สู่มวลชนสม่ำเสมอด้วยเนื้อหาหลากหลาย ดำเนินการต่อเนื่องโดยรูปแบบขององค์กร หนังสือพิมพ์มีคุณสมบัติในการแสดงภาพข่าวสารให้ผู้อ่านมองเห็น ขณะเดียวกันก็สามารถเจาะลึกประเด็นสำคัญ เป็นสื่อที่มีความน่าเชื่อถือสูง มีความคงทนต่อการถ่ายทอดสารและการเก็บรักษา พกพาสะดวก
**ขนาดมาตรฐาน – บรอดชีท 14*23 นิ้ว ขนาดเล็ก – แทบลอยด์ 11.5*14.5 นิ้ว เนื้อหา เป็นข้อเท็จจริง เหตุการณ์ และความคิดเห็น แบ่งประเภทตามเนื้อหา เป็น ข่าวเบา ข่าวที่คนทั่วไปสนใจเช่นไทยรัฐ เดลินิวส์ ข่าวหนัก พวกข่าวเศรษฐกิจ การเมือง
***ข้อจำกัดของหนังสือพิมพ์ ความเร็วในการส่งสาร การเข้าถึงผู้รับ อายุสั้น การเปิดรับสาร การมีส่วนร่วมของผู้รับสาร
- นิตยสารมีลักษณะเป็นสิ่งตีพิมพ์หลากหลายขนาดและรูปทรง นำเสนอเนื้อหาหลายเรื่อง มีกลุ่มเป้าหมายกว้างขวาง สื่อสารด้วยตัวอักษรและภาพ มีความพิถีพิถันมากกว่าหนังสือพิมพ์ คุณสมบัติของนิตยสารคือ มีเนื้อหสเจาะลึกได้มากกว่าหนังสือพิมพ์ เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้เลือกอย่างกว้างขวาง สามารถออกแบบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มย่อยได้ดี รวมทั้งมีความคงทนมากกว่าหนังสือพิมพ์ ข้อจำกัดคือ โอกาสการเข้าถึงผู้รับสาร ราคาแพง การนำเสนอเนื้อหา
- ภาพยนตร์เป็นสื่อที่ส่งสารผ่านภาพและเสียง ที่บันทึกภาพเคลื่อนไหวและเสียงลงบนแผ่นฟิล์ม นำเสนอเนื้อหาหลายประเภท มีกลุ่มเป้าหมายค่อนข้างเฉพาะ มีคุณสมบัติในการถ่ายทอดเหตุการณ์จริง สามารถใช้เทคนิคในการผลิตเพื่อให้ได้ภาพและเสียงตามต้องการ มีความคมชัดในการนำเสนอสูง และมีอิสระในการนำเสนอต่างจากสื่อโทรทัศน์ ข้อจำกัดคือ ไม่สามารถชมได้ทันที เสียค่าใช้จ่ายในการรับชม ขาดความเป็นอิสระในการชม
- วิทยุกระจายเสียงนำเสนอสารผ่านคำพูด เสียงเพลง และเสียงประกอบ ด้วยเนื้อหาหลายประเภท มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ มีรูปแบบชัดเจน คุณสมบัติเด่นของสื่อวิทยุกระจายเสียงคือ ความฉับไว เป็นสื่อแห่งจินตนาการ สามารถเข้าถึงผู้ฟังได้ดี สะดวกในการพกพา ให้ความเป็นส่วนตัวและอำนาจในการเลือกฟัง มีลักษณะการฟังเป็นสื่อเสริมกิจกรรมอื่น ข้อจำกัด การรับรู้ของผู้ฟังอาจไม่เกิดประสิทธิภาพสูงสุด การสื่อสารผ่านไปแล้วไม่สามารถทบทวนหรือย้อนกลับได้
- โทรทัศน์ อาศัยแสง สี มุมกล้อง ขนาดภาพ ถ่ายทอดเนื้อหา อารมณ์สู่ผู้ชม นำเสนอหลากหลายเนื้อหาและรูปแบบ มีคุณสมบัติให้ทั้งภาพและเสียง เป็นสื่อที่มีอิทธิพล เป็นสื่อที่มีความซับซ้อนในกระบวนการผลิต เป็นสื่อที่มีราคาแพงทั้งในการผลิตและการเผยแพร่ และเป็นสื่อที่มีการแข่งขันสูง
1.3 ลักษณะและคุณสมบัติของสื่อมวลชนสมัยใหม่
- พัฒนาการของเทคโนโลยีดิจิทัลและอินเทอร์เน็ตส่งผลให้เกิดการโน้มน้าวเข้าหากันของสื่อ เกิดการเอื้อประโยชน์เข้าหากันของสื่อ เกิดการเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันระหว่างสื่อ และเกิดช่องทางการสื่อสารสู่มวลชนผ่านสื่อใหม่คือสื่ออินเทอร์เน็ต
** เทคโนโลยีดิจิทัลทำให้สามารถเข้ารหัส(encodes) ข่าวสาร ให้อยู่ในรูปรหัสตัวเลขฐาน2(binary code)
- การสื่อสารสู่มวลชนผ่านสื่ออนเทอร์เน็ต มีความแตกต่างจากสื่อมวลชนดั้งเดิมในเชิงผู้ส่งสาร สาร สื่อ ผู้รับสารและการมีปฏิกิริยาตอบสนอง
**ผลของการแลกเปลี่ยนข่าวสารด้วยอินเทอร์เน็ตและดิจิทัลคือ เกิดการโน้มเข้าหากันระหว่างสื่อทีเรียกว่า convergence
เกิดการอยู่ร่วมกันเพื่อเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันระหว่างสื่อที่เรียกว่า mass media symbiosis เกิดช่องทางการสื่อสารสู่มวลชน
- สื่ออินเทอร์เน็ตมีลักษณะที่ต่างจากสื่อมวลชนดั้งเดิม และมีคุณสมบัติของสื่อในการให้ผู้ใช้สามารถเป็นผุ้รับและส่งสารได้ มีเสรีภาพในการแสดงออกสูง เป็นผู้เลือกเวลาและวิธีการในการมีปฏิสัมพันธ์กับสื่อ
**ลักษณะของสื่ออิรเทอร์เน็ตเช่นหนังสือพิมพ์ออนไลน์ ออนไลน์แมกกาซีนหรือเว็บซีน เว็บเรดิโ นิยมเรียกว่า bitcasters เว็บทีวี ข้อจำกัดของสื่ออินเทอร์เน็ต ฐานะทางเศรษฐกิจ ระดับการศึกษา ความไม่คุ้นเคย การขาดโครงสร้างพื้นฐานรองรับระบบอินเทอร์เน็ต การเปิดเสรีทางข้อมูลอาจส่งผลเสียต่อผู้รับสาร
แก้ไขล่าสุดโดย dj.soda เมื่อ Thu Mar 18, 2010 11:59 pm, ทั้งหมด 2 ครั้ง